Là Thiếu tướng,
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an, nên khi nhận lời trò chuyện với
Chuyên đề An ninh thế giới Giữa tháng - Cuối tháng về Tổng Bí thư Lê Duẩn nhân
kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông, tôi đã nghĩ Tướng Lê Kiên Trung khó mà thẳng thắn,
sòng phẳng với những câu hỏi mà tôi sẽ hỏi anh. Nhưng sau buổi trò chuyện 2 tiếng
đồng hồ, tôi biết mình đã vội vàng khi dự đoán thế!
Cha tôi quyết đoán, nhưng không bất chấp
- Nhà báo Tô Lan Hương: Thưa Thiếu tướng Lê
Kiên Trung, khác với nhiều người thân trong gia đình mình, anh hầu như chưa từng
xuất hiện trên báo chí và chia sẻ những câu chuyện về Tổng bí thư (TBT) Lê Duẩn?
Thiếu tướng
Lê Kiên Trung: Thực ra tôi đã từng viết một bài trên Báo An ninh thế giới nhiều
năm trước với những câu chuyện của tôi về cha. Nhưng đặc thù công việc khiến
tôi không phải lúc nào cũng thấy mình nên xuất hiện trên mặt báo để chia sẻ những
suy nghĩ trong lòng.
- Thế thì, khi nhận lời trò chuyện với
Chuyên đề ANTG Giữa tháng - Cuối tháng chúng tôi, với cương vị mà anh đang nắm
giữ, anh có ngại ngần nếu tôi hỏi anh những câu hỏi mà bao năm qua, nhiều người
vẫn cho là nhạy cảm, về TBT Lê Duẩn?
Bạn hãy cho
tôi một lý do để một người con phải ngại ngần, né tránh khi nói về cha mình?! Đặc
biệt, một con người của dân tộc, của nhân dân, hết đời cống hiến hy sinh vì sự
nghiệp của đất nước.
- Vậy thì, tôi muốn bắt đầu với một điều giản
dị. Có phải khi còn bé, anh là người con được gần gũi với TBT Lê Duẩn và được
ông thương yêu, cưng chiều nhiều nhất? Ký ức của anh về người cha chính khách
có gì khác với ký ức của những đứa con bình thường?
Ký ức bao
trùm trong tôi về ba có lẽ là ký ức về tình thương. Nói là ba thương tôi hơn những
anh chị em khác cũng không hẳn là đúng. Tôi không dám nói ba tôi dành cho tôi
nhiều tình thương nhất, nhưng tôi may mắn là đứa con được gần ba nhiều nhất so
với các anh chị trong nhà.
Thật ra ba
tôi đi hoạt động cách mạng từ sớm, thời gian ông gần gũi gia đình, con cái gần
như không có. Các anh chị tôi, từ lúc đẻ ra cho đến khi trưởng thành, hầu hết đều
chỉ được gặp ba khi ông ghé thăm nhà. Tôi may mắn sinh ra khi ba tôi đã ra Hà Nội, trong bối cảnh
miền Bắc đã được hưởng hoà bình.
Mẹ tôi khi đó
đang học ở Trung Quốc, tôi lại là con út trong nhà, nên ba tôi, với tâm trạng của
một người cha “gà trống nuôi con”, thương tôi phải xa mẹ, đã luôn dành cho tôi
tình yêu thương đặc biệt.
Dù là TBT và
phải đảm đương trách nhiệm lớn lao với việc giải phóng miền Nam, thống nhất đất
nước, nhưng ông đã luôn để tôi là “cái đuôi” của ông trong suốt nhiều năm trời.
Tôi ăn cùng ba, quanh quẩn bên ông khi ông làm việc và tôi ngủ cùng giường với
ông cho đến tận khi học lớp 7, lớp 8.
- Điều đặc biệt nhất mà anh cảm nhận ở ba mình?
Cũng là tình
thương! Nhiều người nghĩ với vị trí người lãnh đạo đất nước, ba tôi là người lạnh
lùng, cứng rắn, nhưng thực ra, ông vô cùng tình cảm với người xung quanh.
Không chỉ là
tình cảm của người cha dành cho con, tình cảm của người chồng dành cho vợ, mà
còn là tình cảm giữa người với người. Ba tôi coi những người giúp việc cho ông
như người thân trong nhà. Ông cũng là người mà nếu đi ra đường, gặp một người
nghèo, sẽ dễ dàng rơi nước mắt. Nhiều người đi làm cách mạng bắt đầu từ lý tưởng,
từ lý trí, nhưng ba tôi đi làm cách mạng bắt đầu từ tình thương.
Khi còn nhỏ,
có lần bà nội tôi nói với ba tôi: “Đến bao giờ nhà mình mới có một nồi khoai
như nồi khoai nhà bên cạnh?”.
Ông kể ông đã
khóc khi nghe câu nói ấy, dù khi đó ông chỉ là một đứa trẻ nhỏ đang ngồi trong
lòng mẹ. Ông thương xót cái ao ước nhỏ bé đến tội nghiệp của bà nội tôi bao
nhiêu thì ông thấy căm giận chế độ đã tạo ra cả một dân tộc nghèo khổ, với một
lớp người mà ước mơ của họ chỉ là một nồi khoai để ăn bấy nhiêu. Và vì muốn
thay đổi điều đó, ông đã đi làm cách mạng.
- Anh nói, TBT Lê Duẩn đi làm cách mạng từ
tình thương, nhưng trong một giai đoạn lịch sử dài sau này, khi nhắc về TBT Lê
Duẩn, người ta vẫn cho rằng ông rất độc đoán trên cương vị của mình khi ông còn
nắm quyền?
Tôi vẫn luôn
biết có những người nhìn ba tôi theo cách đó. Nhưng, như những gì tôi đã được
chứng kiến về cha mình, thì cảm nhận của tôi hoàn toàn khác. Năm 1954, sau Hiệp
định Geneve, ba tôi đưa mẹ tôi lên tàu ra miền Bắc, còn ông thì bí mật ở lại miền
Nam.
Trước lúc
chia tay, ông nói với bà: “Anh thương vợ con anh như thế nào, thì anh cũng
thương đồng bào, đồng chí của mình như thế, cho nên anh phải ở lại, cùng với đồng
bào đồng chí miền Nam chiến đấu để giành độc lập thực sự”.
Và nếu không
phải vì Bác Hồ đã kiên quyết yêu cầu ba tôi ra miền Bắc năm 1957 để nhận nhiệm
vụ mới, có lẽ ba tôi sẽ vẫn ở lại miền Nam, dù có lẽ ông hiểu, khi Trung ương gọi
ông ra miền Bắc, có nghĩa là ông sẽ được tin cậy giao những vai trò quan trọng
hơn trong bộ máy lãnh đạo đất nước. Một con người độc đoán, sẽ khó có tình cảm
như thế với đồng bào, đồng chí.
Một điều nữa,
trong cuộc chiến tranh khốc liệt kéo dài 20 năm mà mỗi gia đình ở cả phía bên này
và phía bên kia đều phải gánh chịu nỗi đau mất mát, cộng thêm với sự khác biệt
về ý thức hệ, thì sự thù hận là khó tránh khỏi.
Trong nhiều
cuộc chiến tranh, phe thắng cuộc đã có sự trả thù với những kẻ thất bại. Nhưng
sau khi giải phóng xong, Đảng ta mà người đứng đầu là ba tôi đã đưa ra mệnh lệnh:
Bằng bất cứ giá nào cũng không được động chạm đến những người thuộc chính quyền
cũ. Và, thay vì một cuộc tắm máu như báo chí nước ngoài đã dự đoán trước giải
phóng, những người thuộc chính quyền cũ chỉ bị đưa đi cải tạo, giáo dục…
Tôi nghĩ ba
tôi là người quyết đoán. Nhưng sự quyết đoán của ông nằm trong chừng mực của một
người làm chính trị có cân nhắc trước sau, chứ không phải bất chấp.
Ông vẫn nói,
làm chính trị là phải biết chờ đợi. Vì có những việc dù mình nghĩ đúng, nhưng
mình vẫn phải chờ đợi sự đồng lòng từ những người xung quanh. Chính từ những việc
đó, mà sau này, đã có những người hiểu không đúng hoặc đánh giá không chính xác
về phương pháp và cách làm của ông.
Nhiều người
phê phán cha tôi vì việc duy trì nền kinh tế bao cấp quá lâu. Nhưng ngay sau
khi giải phóng xong, khi mà nhiều người trong chúng ta vẫn còn coi Mỹ là kẻ
thù, ba tôi đã giao cho Bộ trưởng Ngoại giao khi đó là ông Nguyễn Cơ Thạch sang
thăm Mỹ, bằng mọi giá thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ.
Ba tôi đã muốn
giữ nguyên nền kinh tế thị trường ở miền Nam, song song với nền kinh tế bao cấp
ở miền Bắc, vì chính ông cũng muốn so sánh ưu điểm và nhược điểm của hai nền
kinh tế đó. Vì ba tôi và các đồng chí của mình khi đó đều được giáo dục và trưởng
thành trong hệ thống lý luận về XHCN theo mô hình Xôviết của Stalin.
Nhưng ông cảm
nhận được, nền kinh tế thị trường có những ưu điểm của nó, và ông muốn có cơ hội
để so sánh giữa hai mô hình đó, để tìm được con đường tốt nhất cho đất nước.
Dù chuyện này
chưa bao giờ được ông công khai trong các nghị quyết của Bộ Chính trị, nhưng
trong chỉ đạo của ba tôi và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng với ông
Nguyễn Cơ Thạch trước chuyến thăm Mỹ sau giải phóng, tôi biết rằng đã có nội
dung đó. Tiếc là cuộc đàm phán đó đã không thành công. Vì khi đó, nhiều người
bên phía chúng ta vẫn còn coi Mỹ là kẻ thù, và bản thân người Mỹ cũng có suy
nghĩ ngược lại.
Với họ, việc
một nước lớn như Mỹ thất bại trong cuộc chiến với một dân tộc nhỏ bé như Việt
Nam đã làm tổn thương nặng nề lòng tự tôn của họ. Không thể dễ dàng để hai nước
có thể ngay lập tức nối lại quan hệ ngoại giao, bình thường hoá quan hệ. Thậm
chí, sau đó Mỹ còn cấm vận Việt Nam nhiều năm liền. Nên cuối cùng, chuyến đi của
ông Nguyễn Cơ Thạch đã thất bại.
- Cứ cho là chuyến đi đó thất bại, thì tôi
nghĩ, vẫn có nhiều cách để duy trì và phát triển mô hình kinh tế thị trường ở
miền Nam song song với mô hình bao cấp ở miền Bắc, nhưng như chúng ta đã biết,
ngày đó, nền kinh tế bao cấp đã được nhân rộng ở cả hai miền. Tại sao ba ông
không làm điều đó?
Bối cảnh lịch
sử lúc đó có lẽ đã khiến ba tôi không dễ thực hiện khát vọng và mục đích của
mình. Khi mà Mỹ từ chối quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và bản thân những nhà
lãnh đạo trong nước thời đó đều tin theo hệ thống xã hội chủ nghĩa mô hình Xôviết
của Stalin, thì việc đưa ra một ý tưởng như thế là trái với lý tưởng của nhiều
người.
Tôi vẫn nhớ hồi
đó, khi Nam Tư đưa ra khái niệm kinh tế thị trường, họ đã bị khai trừ ra khỏi hệ
thống các nước XHCN và bị xem như một nước xét lại. Cho nên, không thể dễ dàng
bày tỏ quan điểm của mình và thuyết phục những người khác cùng đồng lòng với
quan điểm đó, nhất là trong một giai đoạn nhạy cảm như đất nước ta khi đó.
Mà anh chỉ có
thể thực hiện nó âm thầm ở chỗ này, chỗ kia, cho đến lúc lý thuyết của anh chứng
minh được là nó có sức sống, là nó thuyết phục, là thành công, thì đến lúc đó,
anh mới có thể quay lại thuyết phục những người khác. Vì ba tôi hiểu nếu ngay lập
tức thay đổi có thể sẽ khiến sự chia rẽ trong Đảng. Và hơn lúc nào hết, trong
điều kiện đất nước lúc đó Đảng ta càng cần phải coi trọng sự đồng lòng, thống
nhất.
- Bây giờ là thời điểm TBT Lê Duẩn đã mất được
30 năm. Vài ngày trước, trong ngày giỗ lần thứ 30 của TBT, tôi có đến gia đình
ông và nhìn thấy có những lẵng hoa gửi đến từ các Ủy viên Bộ Chính trị và một số
đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước đã đến dâng hương tại số 6 Hoàng Diệu, ngôi nhà
TBT Lê Duẩn sống lúc sinh thời. Vài năm
trở lại đây, báo chí đã nhắc lại về vai trò của ông Lê Duẩn trong giai đoạn ông
làm lãnh đạo. Nhưng có một thời kỳ dài, người ta ít nhắc đến TBT Lê Duẩn. Anh
có biết tại sao?
Bạn hỏi không
đúng chỗ rồi. Và cũng không hẳn như vậy! Nhưng tôi nghĩ thế này, chúng ta không
thể không thừa nhận, trong Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn luôn tồn tại những sự
khác biệt về tư tưởng. Ví dụ như quan điểm cải cách ruộng đất, quan điểm về chiến
tranh cách mạng miền Nam, quan điểm về thống nhất đất nước, quan điểm về việc
áp dụng mô hình kinh tế bao cấp hay thị trường, quan điểm về đường lối ngoại
giao…
Cho nên việc
có người này hay người khác ủng hộ hay không ủng hộ, đồng tình hay không đồng
tình với đường lối của cha tôi khi ông còn nắm quyền có lẽ cũng là chuyện bình
thường.
Ba tôi kể,
ngay thời kỳ chiến tranh giải phóng miền Nam, có những người trong chúng ta sợ
Mỹ, có những người thân với Liên Xô, có những người thân với Trung Quốc. Thế
nên có nhiều chuyện, Bộ Chính trị vừa họp xong, nước này nước kia đã tìm cách
can thiệp. Nhiều người không muốn chúng ta giải phóng miền Nam đâu. Nhưng Đảng
ta và ba tôi quyết tâm làm việc đó đến cùng.
Một trong những
điều buồn nhất của ba tôi trong cuộc đời làm cách mạng của ông chính là Hiệp định
Geneve. Ông từng kể ông đã khóc rất nhiều khi đồng bào miền Nam đổ ra đường,
chia tay con em mình ra miền Bắc, họ giơ hai ngón tay, hẹn hai năm sau Tổng tuyển
cử, hẹn hai năm sau gặp lại.
Nhưng ba tôi
hiểu, sẽ không bao giờ là hai năm, sẽ không bao giờ có Tổng Tuyển cử… Và việc
rút toàn bộ lực lượng vũ trang ra miền Bắc sẽ tạo điều kiện cho chính quyền Ngô
Đình Diệm củng cố sức mạnh ở miền Nam, điều đó đồng nghĩa với việc rồi đây miền
Nam sẽ còn đổ máu. Mà điều ba tôi đau xót chính là, chúng ta có khả năng giải
phóng miền Nam, nhưng đã phải chấp nhận ký vào Hiệp định Geneve một cách đầy
thiệt thòi vì sự tính toán của các nước lớn.
Cho nên khi cử
ông Lê Đức Thọ đi đàm phán ở Paris, Bộ Chính trị và ba tôi giao cho ông Lê Đức
Thọ toàn quyền quyết định, nhưng với điều kiện: “Anh đàm phán cái gì thì đàm
phán, nhưng có hai vấn đề không bao giờ phải bàn: quân đội miền Bắc ở lại miền
Nam và Mỹ rút quân ra khỏi Việt Nam”. Nghĩa là ba tôi và Đảng ta cho ông Lê Đức
Thọ được quyền chủ động trên bàn đàm phán, nhưng có những điều ông không bao giờ
nhân nhượng.
Chúng ta không được phép sợ Trung Quốc
- Tôi từng nghe kể TBT Lê Duẩn đã báo cáo với
Bác Hồ: “Chúng ta muốn thắng Mỹ thì nhất định không được sợ Mỹ, nhất định không
sợ Trung Quốc, nhất định không được sợ Liên Xô…”? Anh có nghĩ ba mình là người
cứng rắn, khi ông không bao giờ sợ các nước lớn?
Ba tôi không
sợ Mỹ, vì ông hiểu Việt Nam có thể thắng Mỹ. Còn chuyện không sợ Trung Quốc là
một câu chuyện dài.
Ba tôi là người
yêu thích lịch sử. Ông đọc đi đọc lại những câu chuyện về lịch sử chống ngoại
xâm của dân tộc. Và vì thế, ông biết, trong những cuộc chiến tranh kéo dài suốt
mấy nghìn năm đất nước tồn tại, ngoài hai lần chống Pháp và Mỹ, lịch sử chống
ngoại xâm của dân tộc Việt Nam là lịch sử chống quân xâm lược từ phương Bắc kéo
xuống.
Và dù trong
thời gian ngắn hay dài, thì cuối cùng, chúng ta cũng đều đánh đuổi được giặc
ngoại xâm phương Bắc. Dân tộc này trong lịch sử chưa từng sợ phương Bắc, và tôi
nghĩ ba tôi thấm nhuần truyền thống ấy.
Từ khi còn rất
sớm, ba tôi đã nhận ra, dù họ viện trợ cho chúng ta rất nhiều, dù tiếng là hai
nước Cộng sản anh em, thì họ vẫn mang những ý đồ không khác gì những triều đại
trước đây.
Ngay cả trong
các cuộc gặp với ba tôi, một lãnh đạo của bạn đã nói: “Các đồng chí, tôi muốn
nói cho các đồng chí biết điều này. Các đồng chí không cần làm cách mạng, tôi
là chủ tịch của 500 triệu nông dân đang thiếu đất, và tôi sẽ mang một đạo quân
tiến xuống khu vực Đông Nam Á”.
Khi nghe câu
nói đó ba tôi đã cảm nhận ra ngay ý đồ của họ và dặn lòng mình luôn phải cảnh
giác với dã tâm ấy. Ba tôi từng viết về một cuộc đối thoại giữa ông và một lãnh
đạo của họ (xin phép không nói rõ tên của nhà lãnh đạo đó - xin đổi là ông ta -
PV) như thế này:
“Ông ta hỏi
tôi: Ở Lào, có bao nhiêu cây số vuông đất?
Tôi (Lê Duẩn)
trả lời: Khoảng 200.000 cây số vuông.
Ông ta hỏi:
Dân số của họ bao nhiêu?
Tôi trả lời:
Khoảng 3 triệu!
Ông ta nói: Như vậy là không nhiều! Tôi sẽ đưa dân
tôi đến đó, thật mà!
Ông ta hỏi: Có bao nhiêu cây số vuông đất ở Thái
Lan?
Tôi trả lời:
Khoảng 500.000 cây số vuông.
Ông ta hỏi:
Có bao nhiêu người?
Tôi trả lời:
Khoảng 40 triệu!
Ông ta nói: Một
tỉnh của nước tôi có 500.000 cây số vuông, nhưng có tới 90 triệu người. Tôi
cũng sẽ đưa một số người dân của tôi tới Thái Lan!
Đối với Việt
Nam, họ không dám nói về việc đưa người tới theo cách này. Tuy nhiên, ông ta
nói với tôi: “Đồng chí, có đúng là người của các đồng chí đã chiến đấu và đánh
bại quân Nguyên?”. Tôi nói: “Đúng”. Ông ta hỏi: “Có phải cũng chính người của đồng
chí đã đánh bại quân Thanh?”. Tôi nói: “Đúng”. Ông ta nói: “Và quân Minh nữa,
phải không?”. Tôi nói: “Đúng, và cả các ông nữa. Nếu các ông tìm cách xâm lược
đất nước tôi. Các ông có biết điều đó không?...”.
Vì nhận thức
được ý đồ của họ, cũng như các tiền nhân, nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng
ta và ba tôi cũng giữ tinh thần cảnh giác, ngay cả khi họ là nước viện trợ rất
lớn cho chúng ta trong kháng chiến chống Mỹ.
Có lần, họ đề
nghị viện trợ cho chúng ta 500 xe tải chi viện cho tuyến đường Trường Sơn, với
điều kiện họ sẽ cử lái xe đi kèm. 500 xe hồi đó là vô cùng quý giá với Việt Nam.
Nhưng chúng ta đã kiên quyết từ chối.
Khi đó có đồng
chí lãnh đạo đề nghị ba tôi “nhận vài chiếc cho người ta vui”, nhưng ba tôi và
lãnh đạo không đồng ý. Ba tôi cũng báo cáo với Bác Hồ: “Chúng ta muốn thắng Mỹ,
thì không được sợ Mỹ, nhưng nhất định cũng không được sợ Trung Quốc”. Câu nói ấy
của ông hẳn đã đến tai người Trung Quốc…
- Hầu hết những nhà nghiên cứu lịch sử đều
nhận định, TBT Lê Duẩn là nhà lãnh đạo Việt Nam có đường lối cứng rắn nhất với
phương Bắc. Anh có đồng ý với ý kiến của nhiều người, khi họ cho rằng sự cứng rắn
của ông Lê Duẩn là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tranh Biên giới
phía bắc?
Ba tôi cứng rắn
với họ thì đúng. Nhưng những người nói ông là một trong những nguyên nhân dẫn đến
cuộc chiến tranh Biên giới năm 1979 có lẽ là không hiểu lịch sử. Suốt thời
phong kiến của chúng ta, họ đã vì ghét ông vua nào mà đem quân xâm lược mảnh đất
này? Không vì cha tôi, họ vẫn tìm cách chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, rồi bây giờ
là âm mưu chiếm toàn bộ biển Đông. Họ chẳng ghét ai cả.
Chỉ có một lý
do duy nhất, ý đồ xâm lược của họ là không bao giờ thay đổi. Ba tôi, mang trong
mình bản năng của người Việt suốt chiều dài lịch sử: không cần biết họ mạnh thế
nào, nhưng anh cứ xâm phạm biên giới chúng tôi là chúng tôi đánh.
Còn nói về sự
cứng rắn với họ, ba tôi có lẽ không thể so với cụ Lý Thường Kiệt. Bậc tiền nhân
ấy đã chủ động đánh phương Bắc ngay khi họ lộ ý đồ sang xâm chiếm nước Việt. Trừ
những kẻ bán nước, còn thì, đã là người Việt Nam, nếu thực sự yêu dân tộc này,
nếu thực sự yêu đất nước này, sẽ đều hành động như thế, bất kể kẻ thù có mạnh
và dã tâm đến đâu.
Ba tôi, như
bao người Việt yêu nước bằng cả trái tim mình, đã luôn hiểu rằng, họ là mối đe
dọa truyền kiếp, là dân tộc mà trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào, bất cứ triều
đại nào, chế độ nào, cũng không từ bỏ ý đồ xâm chiếm Việt Nam. Lịch sử xâm lược
của họ là lịch sử mở rộng lãnh thổ về phương Nam.
Và, cho đến tận
ngày hôm nay, với những yêu sách về chủ quyền ở biển Đông, về đường lưỡi bò, vẫn
có thể chứng minh một điều, những nhận định của chúng ta về dã tâm của họ chưa
bao giờ sai lầm. Khi còn nắm quyền, ba tôi vẫn cố gắng giữ một mối quan hệ ngoại
giao mềm mỏng với họ.
Năm 1961, khi
Bác Hồ cử ba tôi đi dự Hội nghị Quốc tế Cộng sản vào thời điểm quan hệ giữa
Trung Quốc và Liên Xô đang căng thẳng. Khi đó, Trung Quốc rất đơn độc, vì các
nước khác đều ủng hộ Liên Xô. Chỉ có duy nhất đoàn Việt Nam do ba tôi dẫn đầu
là có ý kiến ủng hộ Trung Quốc. Nhưng Đảng ta do ông đứng đầu không bao giờ cho
phép ai có hành động xâm phạm chủ quyền đất nước này.
- Đến nay đã 30 năm rồi sau ngày mất của TBT
Lê Duẩn, anh có nghĩ, sự cứng rắn của cha anh là một trong những lý do mà sau
này ông ít được nhắc đến?
Tôi nghĩ ba
tôi là nhà lãnh đạo đất nước trong một giai đoạn lịch sử phức tạp và cam go của
đất nước. Với nhiều ý kiến xung đột lẫn nhau. Thế nên, như tôi đã nói ban đầu,
việc chấp nhận ông hay một bộ phận không chấp nhận quan điểm của ông, ủng hộ
ông hay không ủng hộ ông cũng là điều tất yếu. Ba tôi không chịu nói, chịu kể về
mình giống như một số người khác.
Có những người
có cả chục cuốn hồi ký, nhưng ông thì khác, ông không hề viết một cuốn sách nào
kể về mình. Ông không bao giờ chịu giải thích để người ta hiểu hơn về những việc
ông làm. Vì thế đến giờ, nhiều người chưa thực sự hiểu ba tôi như ông vốn có.
Nhưng tôi
tin, cuối cùng thì những sự thật lịch sử sẽ được sáng tỏ đến tận cùng, và người
ta sẽ hiểu hơn về ông và những việc ông làm. Tôi vẫn nghĩ ba tôi là người thiệt
thòi. Tất nhiên làm cách mạng thì phải chịu thiệt thòi.
Chúng ta ghi
nhớ công ơn của các liệt sĩ, của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hi sinh hạnh
phúc riêng của mình vì đất nước. Nhưng ba tôi, người lãnh đạo có vai trò rất
quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của cuộc chiến ấy, đã ít được
nhắc đến suốt một thời gian. Đó là điều mà lịch sử đã không công bằng với ông.
Song tôi tin điều đó đang và sẽ được nhìn nhận công bằng hơn.
- Và cảm giác của anh - một người con, như
thế nào trong suốt giai đoạn ấy, giai đoạn mà tên tuổi ông ít được nhắc đến như
thế?
Dĩ nhiên là
tôi buồn. Không chỉ buồn cho cá nhân tôi, gia đình tôi. Vì tôi cho rằng đã có
những việc, câu chuyện của ba tôi đã không được đề cập chính xác, đầy đủ, khoa
học. Tôi cũng rất buồn và mãi trăn trở một điều, tại sao có những sự thật mà
sau bao nhiêu năm chúng ta vẫn nhất định phải giấu kín? Và tôi cho rằng, đó
không phải là cách hành xử khách quan, minh bạch và khoa học.
- Nói thế thì hẳn là anh khao khát đến một
ngày, tất cả tư liệu về cuộc đời của TBT Lê Duẩn, về những quan điểm cũng như
quyết định của ông trong những thời điểm lịch sử và cả những đánh giá về vai
trò của ông trong giai đoạn ông nắm quyền sẽ được công bố?
Đó chính xác
là mong ước lớn nhất của tôi và những người thân trong gia đình suốt nhiều năm
qua. Cha tôi và nhiều nhà lãnh đạo đất nước thời kỳ đó đã mất mấy chục năm trời.
Và tôi không hiểu lý do vì sao, có những điều đến giờ này chúng ta vẫn cần giữ
bí mật.
Nhưng tôi
nghĩ, những người làm công tác nghiên cứu, những người làm báo như chị, phải được
tiếp xúc với những sự thật đó, để có cái nhìn chính xác và đầy đủ nhất về lịch
sử. Và nhân dân cũng có quyền được biết, những nhà lãnh đạo của họ đã làm gì,
đã ứng xử thế nào, trong những thời khắc lịch sử của đất nước.
- Cảm ơn anh
về cuộc trò chuyện này!
Tô
Lan Hương (thực hiện)
Nguồn: cand.com.vn
No comments:
Post a Comment